Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Đạo đức trong nền dân chủ

Nền độc tài luôn cổ súy đạo đức thứ bậc
Một trong những khó khăn, đúng ra là bất khả thi trong việc kiến tạo nền dân chủ là sự không tham của người dân vào việc nước, việc chính trị.
Để góp phần khai hoang mảnh đất còn ít người để ý này, tôi có viết hai bài
Tôi nghĩ, nếu những ai thật sự quan tâm và chuyên tâm cho việc kiến tạo nền dân chủ đất nước hẳn sẽ suy nghĩ để biết người dân nên làm gì cho nền dân chủ. Tôi biết viết nhiều sẽ mất hay.
Tuy nhiên đây là một vấn đề rất quan trọng. Nay tôi muốn mở thêm chủ để đạo đức trong nền dân chủ.
Theo các bạn, trong nền độc tài với nền dân chủ (Alexis de Tocqueville phân biệt quí tộc trị và dân trị); những giá trị đạo đức có thay đổi? Có giống nhau, khác nhau?
Vai trò những giá trị đạo đức trong việc kiến tạo, duy trì nền dân chủ?
Mong các bạn tham gia bàn luận. Tôi sẽ cố gắng viết bài theo hiểu biết của mình, hầu đóng góp cho việc chung.
Thân mến
Nguyễn Văn Thạnh
P.s: Gợi ý: bạn có thấy nền độc tài nào cũng cố súy giá trị đạo đức lòng trung thành-lòng biết ơn, khả năng vâng lời,.... còn nền dân chủ thì không chú tâm cổ súy giá trị này, mà là giá trị khác?

3 nhận xét:

  1. Dân chủ thật sự cần gợi lòng tham của người dân vào việc tham gia cầm quyền, tham gia chính trị . Người dân càng ham muốn tham gia chính trị càng tạo sự đa dạng, cạnh tranh càng quyết liệt, dẫn đến chỉ những người tốt/giỏi nhất mới có thể vào những vị trí nắm lấy vận mệnh đất nước . Chưa hết, sự cạnh tranh đòi hỏi những người đang giữ chức vụ phải thi thố hết tài năng của mình nếu không muốn bị đào thải .

    Nền dân chủ cần người dân tham lam và có tham vọng làm chính trị . Dân chủ không cần những con lừa, và nhất là không cần những con cừu .

    Đạo đức nào ? Không định nghĩa được đạo đức nào thì làm sao có thể bàn thêm được . Mỗi môi trường có những giá trị đạo đức khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau . Đạo đức của một bộ lạc ăn thịt người khác với xã hội bình thường, đạo đức cách mạng, mác-xít khác với tư bản . Đạo đức áp đặt bằng chính trị khác với đạo đức tự nhiên ... Phải biết rõ đạo đức là gì, đạo đức nào ... mới có thể bàn thêm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hồ Chí Minh nói nhà nước là công bộc của nhân dân, điều này có thể nói thẳng là: nhân dân nuôi nhà nước để nhà nước làm việc. Vậy từ góc độ đó nhà nước có hai cái lợi: 1) được làm việc 2) được trả công. "Đạo đức" (tự nhiên hay chính trị cũng là một) hoàn toàn có thể được xét với hai cái lợi đó? :))

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa